top of page

Cốt lõi việc luyện nghe

Cốt lõi việc luyện nghe:

- Phát âm tốt sẽ nghe được

- Xử lý từ vựng, ngữ pháp tốt thì sẽ nghe và hiểu ngay được 👇


Cách luyện nghe của mình từ giai đoạn yếu: B1: Đọc transcript học từ mới, xử lý ngữ pháp B2: Tập phát âm phần transcript, đặc biệt những từ mới B3: Nghe và dò mắt theo transcript Lần nghe đầu tiên của bạn sẽ gặp khó khăn, hãy thử giảm tốc độ của audio xuống để bắt được âm thanh một cách rõ ràng nhất. Đồng thời hãy dò theo bằng script, việc này giúp bạn nhận ra mình đang bị miss chỗ nào.

Khi bị miss trong việc nghe thì có 2 khả năng: một là phát âm sai => tra lại từ và sửa phát âm; hai là do bạn chưa nhận ra được khi nào thì xảy ra những hiện tượng: nối âm, nuốt âm, giảm âm, etc. Và với những đoạn như này chúng ta sẽ phải tua lại nhiều lần cho đến khi bạn hoàn toàn có thể nhắc lại được đoạn bị miss này đúng theo audio.

B4: Nghe lại, không nhìn vào transcript để khớp khả năng nghe hiểu ---------------------- Nếu luyện đề thì có thêm những bước sau: B5: Bắt đầu làm bài tập B6: Dò đáp án & nghe lại những câu sai, phân tích lý do vì sao sai dựa vao transcript.

Có 2 khả năng sai: 1 là không nghe được (do phát âm) => tập phát âm nhanh theo đúng tốc độ của người nói & tua đi tua lại. 2 là không hiểu kịp (do comprehension) => đọc kỹ lại transcript & đối chiếu với câu hỏi. B7: Nghe lại cả bài audio vài lần tới khi nào nghe được và hiểu toàn bộ các phần.

--------------

IELTS Nghĩa Phan

552 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page